04 December 2011

Bánh mì ngọt nhân Pudding và nho khô-Pudding-Rosinen Rosenkuchen


Hôm qua sau khi đánh xong phân nữa Rezept cho chị Lan thì tự dưng muốn nổi hứng lên làm thử loại bánh này xem sao. Thật tình là mấy loại bánh có dùng đến men bánh mỳ thì mình k có hứng chút nào hết vì thời gian chờ bột nổi cũng hơi bị lâu, thời tiết vào đông khoảng 7-8°C như bên Đức này thì ủ bột lại càng lâu hơn nữa, but thôi cuối cùng cũng làm siêng bắt tay vào làm nhào nhào, rồi cán cán sáng ra cũng có bánh ngọt ăn sáng. Công thức thì đây Trâm chỉ dịch lại và chỉnh sữa tí theo cách làm của mình thôi.

Phần bột bánh:

500g bột mì (loại 550)

1 gói men bánh mì (khô)(loại men dùng làm bánh mì)

200ml sữa k đường (làm hơi ấm trong Mikrowelle)

1 trứng

60g đường

80g bơ để nhiệt độ phòng cho mềm

Vỏ chanh bào

1 chai nhỏ hương Vanille bơ (cái này ở bên Đức họ bán sẵn rất nhiều nếu ở chợ CA chị Lan k tìm thấy thì chị dùng Vanille cũng được)

1 nhúm muối

Phần nhân bánh:

250ml sữa k đường

3 lòng đỏ trứng

60g đường

1 muỗng bột mì(loại 405) (chị Lan k cần dùng loại bột mì khác đâu dùng bột mì loại làm bột bánh cũng Ok lắm)

1 ½ muỗng canh bột năng

25g bơ

1 muỗng café Vanille-Butte-Aroma or 1 trái Vanille (nếu dùng Vanille trái sẽ ngon hơn )

Nho khô

Cách làm:

Phần vỏ bánh:

- Lấy trong 200ml sữa ra 3 muỗng canh sữa ấm( chị Lan nhớ làm ấm sữa trong lò viba trước but k được nóng quá vì nếu nóng quá sẽ làm chết men) cho vào chén + men +1 nhúm đường hòa tan để khoảng 10 phút cho men nở (phần men này giống như làm bánh bao đó chị)

- Cho bột +đường+trứng+vỏ chanh+sữa còn lại + chén men đẽ nở ở trên vào 1 bowl đánh trứng dùng móc chân quay của máy đánh trứng đánh ở tốc độ thấp khoảng 2 phút /theo rezept) but theo Trâm làm là phải đánh khoảng 5-10 phút rồi lấy ra nhồi bằng tay(cho đến khi bột mịn, dẻo). Dùng 1 khăn sạch ấm đậy bột lại để chổ ấm khoảng 15 phút cho bột nở) (làm mùa đông này em nghĩ chắc chị mở lò nướng cho chạy khoảng 5-10 phút sau đó tắt lò đi rồi cho thau bột vào ủ) (bột sau khi ủ lần :H1)

- Bột sau khi nghĩ 15 phút thì lấy ra cho muối + bơ vào và đánh tiếp cho bơ và bột hòa quyện lại với nhau, đậy bột lại bằng khăn sạch ấm cho vào ủ tiếp khoảng 60 phút or cho đến khi bột nở gấp đôi. Trong lúc chờ bột nở thì mình đi làm phần nhân bánh (H2)

Phần nhân bánh (Pudding)(bạn nào ở Đức thì có thể mua Pudding có bán sẵn ở chợ Tây về làm theo hướng dẫn trên bao bì là dùng được, k phải làm bước này):

- Lòng đỏ trứng +đường dùng phới đánh , vừa đánh trứng vừa cho từng ít một sữa vào. KHi trứng đường sữa đã tan thì cho bột mì +bột năng vào tiếp tục dùng phới đánh đều cho bột k hòa tan hết, sau đó lược qua rây rồi đổ vào nồi nhỏ

- Bắc nồi lên bếp để lửa nhỏ (số 3 or 2) tiếp tục dùng phới quậy liên tuc, nhanh tay cho đến khi Pudding bắc đầu đặc lại thì tắt bếp (nhớ đừng để óc trâu) nhấc nồi ra cho bơ vào và tiếp tục quậy thêm vài vòng nữa cho Pudding k bị đóng ván, sau đó cho vào tủ lạnh.(H3)

- Bột sau khi đã nở gấp đôi thì đem ra cán (chia bột làm 2 phần) thành hình chữ nhật (nhớ rắc bột lên mặt bàn), sau đó trét Pudding lên, rải nho khô lên (nhớ ngâm nho khô trước cho nho được mềm) rồi cuộn lại, dùng dao bén cắt khúc khoảng 3cm rồi xếp từng cuộn bánh vào khuôn (nhớ thoa nhiều bơ vào khuôn trước) để đó khoảng 60 phút cho bột nở(H4.H5&H6)

- Làm nóng lò ở nhiệt độ 175°C, nướng bánh khoảng 30 phút , khuôn bánh còn nóng dùng cọ phết bơ lên khắp mặt bánh và rưới lớp áo đường (Zuckerguß)(lớp áo đường này chỉ để trang trí k cần thiết lắm, ở đây mình dùng lớp Pudding để áo). Gutten Appetit!

4 comments:

  1. Nhỏ thích ăn ngọt hả Trâm?

    ReplyDelete
  2. cảm ơn Trâm nha, tội nghiệp bầu quá hà, đã mệt mà còn bắt em địch bài rồi còn làm demo luôn nữa thiệt là cảm động vô cùng. Trong tuần này mình sẽ đu theo món này nhưng thiệt tình chị cũng ngại làm bánh gì có men lắm vì hư hoài haaaaaaaaa... nếu tuần này em qua nhà chị mà không thấy bánh này là do chị làm hư chứ không phải là chị không làm đó nhe hix hix hix

    ReplyDelete
  3. @Chị Bebo: mấy bánh ngọt thì xã nhà em hưởng ứng nhiệt tình lắm chứ em thì k hảo bánh ngọt mấy.

    ReplyDelete
  4. @Hi chị Lan: mấy loại bánh này làm k khó đâu chị. làm thử đi chị but có đều thời gian ủ bột hơi bị lâu

    ReplyDelete

Cám ơn rất nhiều những dòng chia sẽ của các bạn, để tiện cho Trâm xưng hô khi trả lời xin các bạn vui lòng để lại tên. Thanks