08 April 2010

Xôi khúc

Nếu ở Việt Nam chắc mình không bao giờ làm món xôi này, vì sáng sớm lại nghe rao ở đầu ngỏ thế là chạy ra là có 1 gói xôi nóng hổi, ngon lành. Bây giờ ra nước ngoài sinh sống muốn ăn món nào là phải chui vào bếp, làm xôi khúc này kể cũng tiện, vì để được trong tủ đá khi nào muốn ăn là chỉ việc lấy ra cho vào Mikrowelle để quay vài phút là ăn được và cũng để đổi món vào buổi sáng. Mời cả nhà dĩa bánh khúc ăn sáng nha.


Nguyên liệu:
300g bột nếp
50g bột gạo
100g thịt ba chỉ
150g đậu xanh cà vỏ
800g gạo nếp (cũng có thể dùng 500g nếu không thích ăn nhiều xôi)
2 muỗng canh dầu ăn
Bột lá dứa hoặc rau spinat

1 củ hành tím

Gia vị nêm nếm: muối, tiêu hạt nêm từ thịt

Cách làm:

  1. Gạo nếp ngâm qua đêm, vo sạch , để ráo nước trộn với ½ muỗng cafe muối
  2. Đậu xanh ngâm mềm, nấu chín với chút muối để nguội cho vô Stab- Mixer xay nhuyễn
  3. Thịt ba chỉ thái miếng mỏng ướp với muối, tiêu đường, cho tí dầu vào chảo xào thịt chín, nêm nếm vừa ăn
  4. Hành tím thái phi thơm với 2 muỗng dầu ăn, đổ vô phần đậu xanh đã xay nhuyển ( nêu thấy khô có thể cho thêm 1 muỗng dầu), chia đậu xanh thành 15 viên(khoảng 22g), mỗi viên thêm 2 hoặc 3 miếng thịt
  5. Bột lá dứa hòa với 350ml nước rồi lọc lại qua rây, lấy nước cốt (nếu dùng rau Spinat thì bỏ vô máy xay xay rồi cũng lọc lại lấy nước cốt)
  6. Bột nếp+ bột gạo+ít muối cho vào tô, đổ từ từ nước cốt lá dứa(hoặc nước rau vào), vừa đổ vừa nhào bột cho đến khi bột dẻo mịn (ai mới làm lần đầu thì nên đổ từng ít nước một không nên đổ một lần hết lượng nước trên ).
  7. Chia bột thành 15 viên, mỗi viên khoảng 40 g, ấn dẹp viên bột rồi cho nhân vào giữa.
  8. Lăn từng viên bột qua 1 lớp gạo nếp

  9. Rải 1 lớp gạp nếp vào chõ , xếp bánh vào, rồi một lớp nếp (xếp bánh cách xa nhau và cách xa thành chỏ để bánh không dính vào nhau và hơi nước lên bánh chín đều)
  10. Hấp xôi khoảng 40 hoặc 45 phút. Xôi chín là lúc bánh chín
  11. Bánh khúc ăn nóng với hành phi khô


No comments:

Post a Comment

Cám ơn rất nhiều những dòng chia sẽ của các bạn, để tiện cho Trâm xưng hô khi trả lời xin các bạn vui lòng để lại tên. Thanks